"Cô giáo như mẹ hiền"
KẾ HOẠCH
Bổ sung kế hoạch chiến lược phát triển trường mầm non Hưng Phú
Giai đoạn 2021 - 2026
Căn cứ vào nghị quyết chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025 của chi bộ trường mầm non Hưng Phú;
Căn cứ vào tình hình thực tế cơ sở vật chất, số lượng cán bộ giáo viên, nhân viên, số lượng lớp học sinh của đơn vị. Trường mầm non Hưng Phú bổ sung kế hoạch Chiến lược phát triển trường mầm non Hưng Phú giai đoạn 2021 – 2026 như sau:
PHẦN I: ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH
1.Về vị trí địa lí:
Trường Mầm non Hưng Phú đặt nơi trung tâm của xã Hưng Phú, tiếp giáp với các xã như: Phía Bắc giáp xã Phương Phú ( huyện Phụng Hiệp), đông giáp xã Long Hưng, nam giáp xã Mỹ Tú`, tây giáp Phường 2 ( Thị xã Ngã năm). Xã Hưng Phú có 11 ấp, các ấp giao thông đều thuận tiện, các ấp đều liên thông với nhau bằng đường Pê tông hóa ấp liền ấp, nhà liền nhà.
2.Về dân số:
Xã Hưng Phú có 3.075 hộ với 12.776 nhân khẩu, gồm có: 3 dân tộc: Kinh, Hoa, Khmer cùng sinh sống
3. Kinh tế - xã hội:
Hưng Phú là xã thuộc vùng nông thôn sâu của huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng, người dân trong xã chủ yếu trồng lúa, trồng cây ăn quả và chăn nuôi. Tổng diện tích đất tự nhiên là: 3.822 ha.
Về đời sống kinh tế người dân trong xã (Tính đến thời điểm tháng 10/2023) có 153/3075 hộ nghèo, cận nghèo; Tỉ lệ: 4,98%.
4. Về điều kiện con người
Tính đến năm học 2023-2024 nhà trường có tổng số 32 cán bộ, giáo viên, nhân viên ( CBQL: 03; GV: 22; NV:02; HĐNĐ 111: 04)
Trong đó: nữ: 31, nam: 1, đảng viên: 24
Tổng số CB-GV-NV đạt chuẩn tỉ lệ: 100% ( trong đó đại học 18 CBQL,GV- NV; cao đẳng 06 giáo viên; Trung cấp: 01 NV)
Số lớp 12 lớp với: 311 trẻ ( nhà trẻ 1 nhóm ; khối mầm 2 lớp; khối chồi 4 lớp và khối lá 5 lớp)
PHẦN II. CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2021-2026
I. Mục tiêu tổng quát
Cũng cố, mở rộng mạng lưới trường, lớp để thực hiện công tác huy động trẻ từng độ tuổi nhằm đảm bảo đạt công tác phổ cập 5 tuổi hàng năm đến năm 2025, trong đó trên 50% trẻ 5 được học bán trú và 100% học 2 buổi/ngày.
Chuẩn bị tốt điều kiện cơ sở vật chất, con người, đáp ứng đổi mới chương trình giáo dục mầm non ( GDMN)
Tiếp tục thực hiện các Chuyên đề, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ em.
Đổi mới xây dựng kế hoạch giáo dục, phát triển Chương trình nhà trường phù hợp với điều kiện thực tiễn, đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDMN nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục.
Thực hiện lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường hướng tới phát triển bền vững.
Từng bước bổ sung số lượng giáo viên, đạt tỉ lệ giáo viên/lớp, đảm bảo đủ nhân viên theo vị trí việc làm đáp ứng yêu cầu trong thực hiện nhiệm vụ.
Bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ, cán bộ giáo viên, phấn đấu đến năm 2025 có 60% cán bộ quản lý, giáo viên đạt trên chuẩn (từ đại học trở lên.)
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý trong trường mầm non, đổi mới công tác quản lí, quản trị nhà trường theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt, năng lực tự chủ, tăng cường thực hiện dân chủ trong đơn vị. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác quản lí và nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
Nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025” và thực hiện Đề án “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ, thực hiện giáo dục hoà nhập tại các đơn vị.
II. Mục tiêu cụ thể:
1.Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý
Xây dựng kế hoạch tiếp tục thực hiện đổi mới hình thức sinh hoạt chuyên môn theo nội dung nghiên cứu bài học, tập trung vào các giải pháp nâng cao chất lượng. Nghiêm túc thực hiện các qui định của điều lệ trường mầm non, thực hiện tốt công tác công khai dân chủ.
Thực hiện đổi mới trong công tác hành chính, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và trong chăm sóc giáo dục trẻ bằng cách khai thác tốt chức năng của các phần mềm hỗ trợ như phần mềm cơ sở dữ liệu, Misa, Vnedu, phần mềm dinh dưỡng, phần mềm phổ cập, cập nhật số liệu đảm bảo báo cáo thống kê, thông tin chính xác kịp thời theo đúng thời gian của trường, các cấp quản lý qui định.
2.Nâng cao chất lượng hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ em tại trường
- Bảo đảm an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ em; phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh.
Thực hiện đầy đủ lịch cân đo và khám định kì cho trẻ, làm tốt công tác vận động phụ huynh học sinh cho trẻ ăn bán trú tại trường. Xây dựng kế hoạch phối hợp với y tế đia phương thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
Thực hiện nghiêm túc việc tổ chức công tác nuôi dưỡng theo quy định tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Ban đại diện cha mẹ trẻ em trong việc bảo đảm chất lượng bữa ăn và an toàn thực phẩm.
Thực hiện nghiêm Thông tư số 45/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 của Bộ GDĐT quy định về việc xây dựngtrường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích và Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của Bộ Y tế và Bộ GDĐT quy định về công tác y tế trường học
Chỉ đạo các lớp xây dựng môi trường dạy học trong và ngoài lớp xanh, sạch đẹp, an toàn thân thiện, chỉ đạo các lớp xây dựng góc thiên nhiên, lồng ghép tiết kiệm năng lượng, dạy trẻ phân loại rác.
- Đổi mới hoạt động giáo dục trẻ em, nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN.
Tiếp tục thực hiện nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025” Tăng cường tổ chức các hoạt động thực hành, trải nghiệm, học thông qua chơi…;
Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án“Tăng cường chuẩn bị Tiếng Việt cho trẻ, tham gia bồi dưỡng và tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho CBQL, GVMN về tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ, chuẩn bị tốt tiếng Việt cho trẻ em mẫu giáo trước khi vào lớp một.
3. Cơ sở vật chất trang thiết bị dạy học
Tăng cường Cơ sở vật chất, thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt Chuẩn quốc gia
Ưu tiên nguồn kinh phí tập trung cho công tác nâng cấp bảo quản cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng dạy học, đồ chơi đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDMN.
Kịp thời hoàn thành và nâng cao chất lượng công tác tự đánh giá, đồng thời thực hiện tốt công tác xây dựng kế hoạch, triển khai, thu thập thông tin minh chứng cho từng năm học phù hợp đúng theo qui định.
4. Công tác xây dựng đảng và các tổ chức đoàn thể
Quan tâm công tác phát triển Đảng viên, bồi dưỡng những quần chúng ưu tú để giới thiệu cho tổ chức xem xét kết nap khi đủ điều kiện.
Chi bộ luôn đạt: Chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm. 100% đảng viên hoàn thành nhiệm vụ trong đó 15 % hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Quan tâm tới các tổ chức công đoàn: Bồi dưỡng năng lực tạo điều kiện cho cán bộ công đoàn làm tốt nhiệm vụ. Quan tâm tới đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ, giáo viên trong đơn vị.
Thường xuyên tổ chức và tham gia hưởng ứng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Hàng năm đạt: Công đoàn Hoàn thành tốt nhiệm vụ và đạt cơ quan văn hóa theo năm được công nhận.
Tạo điều kiện thuận lợi dể chi đoàn hoạt động có hiệu quả xứng đáng là cánh tay đắc lực của Đảng, là lực lượng xung kích trong mọi hoạt động của nhà trường.
Phấn đấu hàng năm đạt Hoàn thành tốt nhiệm vụ.
5. Công tác thu- chi tài chính:
Thực hiện công tác thu- chi theo đúng luật ngân sách, thu khoản nào, chi khoản đó. Đảm bảo thu đúng, thu đủ các nguồn thu.
Thu mua sắm: Thỏa thuận công khai bàn bạc với phụ huynh để mua sắm đồ dùng đồ chơi cho trẻ và cơ sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy. Tuyệt đối không thu những khoản ngoài quy định của nhà nước hoặc không được Đảng ủy, ủy ban, chính quyền địa phương cho phép, phụ huynh đồng tình ủng hộ.
III. CÁC CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU
a) Công tác chăm sóc và nuôi dưỡng
Thực hiện tốt các yêu cầu về xây dựng trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích theo thông tư 45/2021/TT-BGDĐT, và phấn đấu cuối năm trường được công nhận “Trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích”
100% lớp thực hiện đúng vệ sinh theo qui định về công tác nuôi dạy trẻ.
100% trẻ được khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm, cân đo 3 lần/ năm và theo dõi sức khỏe bằng biểu đồ.
Hàng năm trẻ có sức khỏe bình thường đạt từ 95% trở lên; suy đinh dưỡng dưới 5%.
Trẻ có chiều cao bình thường đạt từ 95% trở lên; thấp còi đưới 5%
Tỉ lệ suy dinh dưỡng, thấp còi giảm 2% trở lên so với đầu năm.
Phấn đấu không để dịch bệnh xãy ra trong nhà trường.
b) Chất lượng thực hiện chường trình GDMN
Trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình 97% trở lên
Phấn đấu đạt chỉ tiêu của trẻ: tỷ lệ chuyên cần: 95% đối với khối 5 tuổi, các khối khác 90% trở lên.
Phấn đấu tỉ lệ bé ngoan: 85% trở lên.
Kiểm tra cuối độ tuổi đạt từ 85% trở lên.
100% nhóm, lớp thực hiện tốt chương trình GDMN sau sửa đổi, chương trình giáo dục mầm non mới.
c) Chất lượng đội ngũ
Phấn đấu đến cuối năm học 2024- 2025 có 60% giáo viên trên chuẩn.
Thực hiện đầy đủ công tác đánh giá chuẩn hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và giáo viên cuối năm.
Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng phấn đấu đánh giá chuẩn đạt từ loại khá trở lên, 100% giáo viên được đánh giá đạt trở lên; 40% đánh giá từ mức khá trở lên theo chuẩn nghể nghiệp, 20% đạt mức tốt.
d) Trường chuẩn quốc gia và kiểm định chất lượng
Thu thập đầy đủ minh chứng theo từng năm học để thực hiện công tác kiểm định và tái chuẩn vào năm 2025.
IV. GIẢI PHÁP THỰC BIỆN
Điều tra nắm chắc dân số trong độ tuổi trên địa bàn. Tích cực tham mưu với Đảng ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với các đoàn thể địa phương để tuyên truyền, huy động trẻ ra lớp.
Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục, chủ động trong xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình hăng năm, cập nhật thường xuyên những thay đổi trong thực hiện chương trình, vận dụng phù hợp với thực tế đơn vị, địa phương.
Xây dựng cảnh quan môi trường, trường lớp sạch, đẹp, an toàn, thân thiện, lồng ghép vào kế hoạch giáo dục những nội dung bài dạy thực hành nội dung giáo dục bảo vệ môi trường, tổ chức cho trẻ thực hành các hoạt động bảo vệ môi trường như thực hành phân loại rác, phân biệt hành động đúng sai trong bảo vệ mội trường, sử dụng các nguyên vật liệu tái chế trong làm đồ chơi, thực hành trồng cây tạo góc thiên nhiên, thực hành phân biệt hành động đúng sai trong sử dung tiết kiệm năng lượng…Coi trọng việc tổ chức ngày hội, ngày lễ, tạo không khí vui tươi lành mạnh.
Tích cực tham mưu, tạo điều kiện để giáo viên đi học các lớp trên chuẩn như đại học, sau đại học.
Tạo điều kiện tốt về đời sống về vật chất và tinh thần như: Phối hợp với công đoàn chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ giáo viên, tạo điều kiện cho giáo viên học tập nâng cao trình độ lí luận chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho CBGV- NV.
Thực hiện tốt công tác đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp do Bộ giáo dục – Đào tạo ban hành (Theo quy định 25, 26/TT-BGDĐT).
Thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, đưa vào tính điểm thi đua cho những giáo viên tích cực tham gia các lớp nâng cao trình độ, chú trọng công tác thi đua khen thưởng trong nhà trường từng năm học.
Xây dựng tập thể nhà trường thành một khối đoàn kết thống nhất.
Tích cực tham mưu xây dựng cải tạo cơ sở vật chất, môi trường giáo dục trong nhà trường.
Nâng cao trình độ nhận thức, chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ CBGV, NV.
Coi trọng công tác xã hội hóa giáo dục thống nhất phương pháp chăm sóc giáo dục giữa nhà trường và gia đình.
Thực hiện nghiêm túc thời gian biểu, thời khóa biểu quy định.
Luôn đổi mới phương pháp giáo dục sáng tạo linh hoạt theo hướng tích cực “lấy trẻ làm trung tâm”.
Tích cực tham mưu cho phòng giáo dục trong việc nâng cấp, sữa chữa cơ sở vật chất hàng năm.
Xây dựng kế hoạch thực hiện công tác thu chi phù hợp với nguồn kinh phí được cấp và nguồn thu từ học phí, sử dụng đúng mục đích các nguồn thu để phục vụ cho các hoạt động chuyên môn và nâng cấp cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu cho việc dạy và học của trường.
Xây dựng kế hoạch thực hiện công tác xã hội hóa giáo trong từng năm học để cải tại môi trường trong và ngoài lớp học.
V.TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Hiệu trưởng căn cứ vào hướng dẫn nhiệm vụ năm học từng năm và tình hình thực tế của đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch điều chỉnh bổ sung phương hướng chiến lược khi có những thay đổi và xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ từng năm học một cách phù hợp để được các chỉ tiêu đã ra.
Nhà trường làm tốt công tác tham mưu với cấp trên để có những hướng dẫn chỉ đạo kịp thời trong thực hiện nhiệm vụ, phối hợp tốt với các đoàn thể ở địa phương nhắm chăm lo cho giáo dục mầm non
Trên đây là kế hoạch bổ sung kế hoạch Chiến lược phát triển trường mầm non Hưng Phú giai đoạn 2021 – 2026.
Kính mong các cấp lãnh đạo quan tâm tạo điều kiện để nhà trường thực hiện tốt kế hoạch đề ra./.
Nơi nhận: - PGD &ĐT Mỹ Tú - UBND xã Hưng Phú - Lưu VT
|
HIỆU TRƯỞNG
Huỳnh Thị Bé Năm |
DUYỆT CỦA PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
|